ปัญญา ใคร่ครวญ
ประธานวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ ทุ่งทองยั่งยืน จ.สุพรรณบุรี

“ผักฤดูฝน อาจไม่สวย ไม่งามเท่ากับฤดูอื่น แต่ก็เป็นผักที่เติบโตตามฤดูกาลที่เขาต่อสู้ได้จริงๆ”

     กลุ่มเราปลูกข้าว ผัก ผลไม้ และเน้นการปลูกตามฤดูกาลหลากหลายชนิดมีทั้งความยาก ง่ายตามช่วงเวลาของฤดูกาล ตอนนี้ฤดูฝนถือว่าเป็นช่วงที่ยาก มีทั้งความชื้น ความร้อนโรค แมลง วัชพืช พืชที่ปลูกได้ผลส่วนใหญ่จะเป็นพืชผล เช่นฝักแฟง ถั่ว มะเขือ กลุ่มผักพื้นบ้านเติบโตได้ดี แต่ถ้าพืชกลุ่มผักใบ ผักปรุงบางชนิด จะมีความยาก ไม่ค่อยสวย เช่น คะน้า ผักชี ขึ้นฉ่าย กวางตุ้ง

     “ที่แปลง ก็ปลูกกวางตุ้ง ผักบุ้ง ซึ่งเป็นผักที่สามารถทำได้ทุกฤดูกาลแต่ถ้าร้อน ฝนมาก อาจจะไม่งามและสวยเท่ากับฤดูหนาว แต่ก็สามารถ ได้ผลผลิตมีรายได้ ได้ส่งให้ผู้บริโภคได้บ้าง แต่ถ้าผักบางตัว ร้อนก็ไม่โตฝนก็ไม่งาม เราก็จะหยุดปลูก เราจะไม่ฝืน เพราะไม่ใช่ฤดูกาลของเขาและเป็นต้นทุนที่ต้องปลูกหลายรอบ ผักที่ส่งให้เลมอนฟาร์ม จึงเติบโตตามฤดูกาลที่เขาต่อสู้ได้จริงๆ”

มานิตย์ แทนเพชร
สมาชิกวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ ทุ่งทองยั่งยืน จ.สุพรรณบุรี 

“ฤดูฝนทำผักยากจริงๆพยายามดูแลอย่างเต็มที่ช่วยให้เติบโตมากที่สุด ทำให้สวยที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ เพื่อให้ผักถึงมือลูกค้า” 

     ช่วงฤดูฝนทำผักยากจริงๆ ครับ ผลผลิตอาจไม่ได้ตามออเดอร์ที่ต้องการ พอผักถูกฝนแล้วก็มาถูกแดด ผักจะแกร็น ต้นไม่โต พอแดดออกแรงเกินไป ผักจะเหี่ยวแห้งตาย ต้องใช้สแลน (ตะข่ายพรางแสง) เพื่อพรางแสงและลดแรงกระแทกของฝนและถ้าช่วงฝนมากก็ไม่ไหวเหมือนกัน ผักเราก็เน่าก็มีปัญหา 

     “ตอนนี้ผมปลูกผักสลัด กวางตุ้ง ถั่วฝักยาว สะระแหน่ ใบบัวบก จิงจูฉ่าย ให้กับเลมอนฟาร์ม พยายามดูแลอย่างเต็มที่ช่วยให้เติบโตมากที่สุด ทำให้สวยที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ เพื่อให้ผักถึงมือลูกค้าและเราอยากให้ลูกค้าเข้าใจถ้าลูกค้าอยากได้ต้นที่สวยและงามมันต้องอีกฤดูแต่สำหรับฤดูฝนถ้าเกษตรอินทรีย์ทำอย่างไรผักก็ไม่โตนอกจากทำอีกระบบคือระบบเคมี ที่จะทำให้ต้นสวย ต้นใหญ่ได้”

นิบภา ธัญมงคลทรัพย์ (พี่แอ๋ว)
สมาชิกกลุ่มเกษตรอินทรีย์พีจีเอส น่าน 

“ฤดูฝนผักที่เกษตรกรปลูก แม้มีไม่มาก แต่เรื่องความปลอดภัย ความเอาใจใส่ เราตั้งใจทำอย่างดีที่สุด” 

     ปีที่แล้วฝนตกหนักทำให้น้ำไหลเข้าท่วมแปลงทำให้ผลผลิตเสียหายหมด ปีนี้ตั้งใจปรับพื้นที่แปลงเตรียมพร้อมรับมือ คาดว่าจะช่วยป้องกันได้ตอนนี้เริ่มลงผลผลิต คือ กวางตุ้ง คะน้า สลัด และข้าวโพดหวาน โดยเฉพาะสลัด แม้จะทำยากมากในฤดูฝนแต่เป็นผักที่หลายคนชื่นชอบก็จะพยายามดูแลให้ดีที่สุด ส่วนคะน้ากับกวางตุ้งก็จะยกแปลงให้สูงขึ้น ปลูกในโรงเรือนกันฝนกระแทกและต้องปรับแปลงให้ระบายน้ำได้ดี 

“อยากชวนผู้บริโภคให้ทานผักตามฤดูกาล เพราะฤดูฝนผักที่เกษตรกรจะปลูกได้อาจจะมีไม่มาก ไม่หลากหลายชนิดแต่ก็เป็นผักที่มีประโยชน์ มีคุณค่าต่อสุขภาพโดยเฉพาะความปลอดภัยความเอาใจใส่เราตั้งใจทำอย่างดีที่สุด ทำตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ขอฝากใช้ช่วยอุดหนุนผลผลิตจากเกษตรกรอินทรีย์ PGS ด้วยนะคะ เพราะเป็นฤดูกาลที่เราตั้งใจและผลิตผักยากจริงๆ ค่ะ” 

ประเสริฐ จันทร์ไกร
ประธานกลุ่มรักษ์อินทรีย์ พีจีเอส ด่านช้างจ.สุพรรณ 

“แม้จะปลูกยาก แต่ก็ไม่ยอมแพ้เพราะสิ่งที่ได้มาคือของขวัญที่ธรรมชาติมอบให้” 

พื้นที่ปลูกผักอินทรีย์เล็กๆ ในหุบเขาที่ปลูกผักใบแทบทุกชนิด และหมุนเวียนแปลงปลูกให้มีผลผลิตส่งมอบให้ผู้บริโภคเลมอนฟาร์มต่อเนื่องทุกสัปดาห์พ่อประเสริฐเล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อนฝนฟ้าตกตามฤดูกาลและสม่ำเสมอ ผักที่ปลูกก็ให้ผลผลิตได้ปริมาณตรงตามแผน แต่ 3 ปี ให้หลังมานี้ฤดูฝนมีพายุที่รุนแรง ทั้งลมและฝนกระหน่ำอย่างหนักทำให้ผักใบช้ำและใบแตกเสียหาย

 <<HOME