ผลไม้อินทรีย์ความอร่อย…ที่ใช้ใจ และใส่ความรักลงไปในสวน

เรื่องราวความมุ่งมั่นของคนปลูกผลไม้อินทรีย์กว่าผู้บริโภคจะได้กินของอร่อยๆที่ปลอดพิษภัย เกษตรอินทรีย์ของแท้ที่ร้านเลมอนฟาร์มเกษตรกรชาวสวน พี่แสนสะอาด มีเรื่องราวที่ร่วมส่งผ่านความอร่อย ที่มาจากความตั้งใจของผู้ปลูก…สู่ผู้บริโภคทุกท่าน

แสนสะอาด สินสายไทย ผู้นำกลุ่มเกษตรอินทรีย์พีจีเอส บ้านผาเจริญ จ.แม่ฮ่องสอน เด็กหนุ่มชาวเขาที่ได้ไปเรียนหนังสือในเมืองหลวง ก่อนจะนำความรู้กลับมาพัฒนาบ้านเกิด กลับมาชักชวนให้ชาวบ้านพลิกฟื้นผืนดินที่เคยใช้สารเคมีให้หันมาดูแลรักษาป่าต้นน้ำ

“ปีนี้อากาศร้อน ฝนตกน้อย ทำให้ผลไม้โตได้ช้ากว่าปีที่แล้ว และเกิดไฟไหม้ป่า เผาไหม้สวนผลไม้ โชคดีที่ควบคุมไฟได้เร็ว จึงเสียหายไม่มาก อยากให้ผู้บริโภคทานผลไม้อินทรีย์ที่เราตั้งใจปลูกและคัดคุณภาพมาให้ อย่างพลัมที่ส่งถึงเลมอนฟาร์มเราเก็บที่ 70-80% พอถึงที่ร้านความสุกก็ประมาณ 90% ผู้บริโภคก็ทานได้อย่างอร่อยและเป็นการช่วยสนับสนุนรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย”

พี่น้องชาวไทยเชื้อสายลาหู่ หมู่บ้านผาเจริญ จ.แม่ฮ่องสอน ค่อยๆ เปลี่ยนตัวเองจากการปลูกฝิ่น ทำไร่เลื่อนลอย มาเป็นการปลูกไม้ผลเมืองหนาว จากการสนับสนุนของรัฐบาลเพื่อให้เลิกปลูกฝิ่น หันมาผลิตไม้ผลเมืองหนาวแทน เช่น พลัม ลูกไหน อะโวคาโด้ กาแฟ ข้าวดอย พี่แสนและสมาชิกกลุ่มที่ศรัทธาในกระบวนการทำเกษตรอินทรีย์ จึงตั้งใจจะปลูกพืชแบบอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ และไม่ใช้สารเคมีใดๆ และใช้พื้นที่ทุกตารางเมตรอย่างคุ้มค่ามากที่สุด

หมู่บ้านผาเจริญเคยเป็นพื้นที่เขาหัวโล้น ตอนนี้มีพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น จากการแบ่งพื้นที่ทำกินมาปลูกป่าเพื่อใช้ประโยชน์จากป่าร่วมกัน ใบไม้ที่ร่วงหล่นสามารถใช้เป็นปุ๋ยพืชสดได้ และยังเป็นการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำเพราะปลูกแบบไม่ใช้สารเคมีใดๆ มีการจัดการพื้นที่ชัดเจน ส่วนที่ปลูกผลไม้เมืองหนาว ธัญพืช และพื้นที่ป่า “เราปลูกพืชผสมผสาน 8 ตารางเมตรต้องมีพืชอย่างน้อย 3 ชนิดเพื่อสร้างระบบนิเวศให้สมบูรณ์”

หนึ่งในผลผลิตหลักที่สร้างรายได้ให้คนในชุมชน และส่งมาจำหน่ายยังร้านเลมอนฟาร์มคือ ลูกพลัม ลูกไหน 3 สายพันธุ์

  • พลัมแดงอินทรีย์ (Organic Plum Gulf Ruby) ผลใหญ่คล้ายรูปหัวใจ เปลือกจะสีม่วงอมแดง เนื้อเหลือง กลิ่นหอม หวานฉ่ำชื่นใจ

  • พลัมเหลือง (Organic Plum Gulf Gold) เปลือกเหลือง เนื้อเหลือง รสหวานฉ่ำ มีกลิ่นหอมกว่าพลัมแดง

  • ลูกไหน (Organic Red Plum) เนื้อและเปลือกสีม่วงอมแดง รสหวานอมเปรี้ยว

พลัมอินทรีย์ ดีต่อสุขภาพ

  • Super Food ต้านมะเร็ง สารต้านแอนตี้ออกซิแดนท์สูง

  • วิตามินซีสูง ช่วยให้ร่างกายสดชื่น

  • ทำให้หัวใจแข็งแรง

แนะนำเมนูอร่อยตามใจ

ทานผลสด, ปั่นเป็นน้ำ, สมูธตี้พลัม, ซอสพลัม, แยม, ใส่ในสลัด, เมนูลอยแก้ว, ไอศกรีม