ผลไม้อินทรีย์ความอร่อย…ที่ใช้ใจ และใส่ความรักลงไปในสวน

เรื่องราวความมุ่งมั่นของคนปลูกผลไม้อินทรีย์กว่าผู้บริโภคจะได้กินของอร่อยๆที่ปลอดพิษภัย เกษตรอินทรีย์ของแท้ที่ร้านเลมอนฟาร์มเกษตรกรชาวสวน พี่เต้ มีเรื่องราวที่ร่วมส่งผ่านความอร่อย ที่มาจากความตั้งใจของผู้ปลูก…สู่ผู้บริโภคทุกท่าน

มือใหม่…กับหัวใจที่มุ่งมั่น

แม้ว่าจะเป็นมือใหม่ในเส้นทางเกษตรอินทรีย์ พี่เต้ เศรษฐพัชรกิจ กุลพาณิชย์ อดีตหนุ่ม IT Support ในเมืองกรุงตัดสินใจกลับบ้าน เปลี่ยนสวนผลไม้เคมีของแม่ที่ปลูกทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง บนพื้นที่ 15 ไร่ สู่สวนผลไม้อินทรีย์ที่ลงทั้งแรงกาย แรงใจ และความตั้งใจที่เต็มเปี่ยม

“ใจเรา คืออยากทำอินทรีย์มาตั้งแต่แรก เราก็อยากไปให้สุด เจอปัญหาอุปสรรค ก็ค่อยๆเรียนรู้และแก้ไข  เพราะทุกอย่างก็ไม่ได้มาง่ายๆ อาศัยพวกเพื่อน กลุ่ม และไปอบรมความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์เพื่อนำมาปรับใช้”

สำหรับมือใหม่ มันยากตรงที่ใจ เพราะไม่เคยรับมือมาก่อน พอมีอะไรมากระทบอย่าง โรค แมลงต่างๆ ก็มีท้อบ้าง เราต้องต่อสู้กับตัวเอง และโชคดีที่เรามีเป้าหมายในสิ่งที่เราทำชัดเจนว่าเราทำเพื่ออะไร

“เราไม่ได้คิดว่าทำสวนเพื่อทำธุรกิจ แต่เราทำสวนเพื่ออยากแบ่งปันให้คนได้ทานของที่ดีและอร่อยเลยตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่า จะไม่ทำสวนที่ใหญ่มาก ไม่เน้นปริมาณ แต่เน้นคุณภาพ และตั้งใจอยากทำให้คนไทยได้กินอาหารที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ ได้ทานของที่ดีที่สุดไม่ต้องปรุงแต่ง แต่ได้รสชาติของธรรมชาติจริงๆ”

สำหรับดาวเด่นของสวนที่ตั้งใจปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมี เป็นทุเรียนพวงมณี สายพันธุ์ตรง สายพันธุ์ดั้งเดิมของจังหวัดจันทบุรี เอาต้นมาจากแม่พันธุ์ เป็นความตั้งใจที่เราอยากทำและเรารู้สึกดีใจที่ได้ทำเพื่อคนอื่น ได้ทำของที่ดีให้เขา เพราะทุเรียนส่วนใหญ่จะใช้สารเคมีเยอะเพื่อให้ได้ลูกสวย ลูกโต แต่รสชาติที่ได้ มันไม่อร่อย ความปลอดภัยมันไม่มี

“เมื่อก่อนเราเป็นไอที เราก็ช่วยแก้ปัญหาให้คนอื่น เพื่อให้เขาใช้งานได้ วันนี้เรามาเป็นชาวสวน เราก็ตั้งใจทำผลผลิตให้ออกมาดีที่สุด อย่างทุเรียนพวงมณี ลูกเล็กน่ารัก จำนวนพูอาจจะไม่มากแต่เราดูแลคุณภาพอย่างดี ปริมาณของเนื้อจะเยอะ เม็ดไม่โตมาก แค่นี้เราก็มีความสุขที่ได้แบ่งปันสิ่งดีๆที่เราทำ”