ผลไม้อินทรีย์ความอร่อย…ที่ใช้ใจ และใส่ความรักลงไปในสวน

เรื่องราวความมุ่งมั่นของคนปลูกผลไม้อินทรีย์กว่าผู้บริโภคจะได้กินของอร่อยๆที่ปลอดพิษภัย เกษตรอินทรีย์ของแท้ที่ร้านเลมอนฟาร์มเกษตรกรชาวสวน พี่สุธีร์ มีเรื่องราวที่ร่วมส่งผ่านความอร่อย ที่มาจากความตั้งใจของผู้ปลูก…สู่ผู้บริโภคทุกท่าน

รสชาติที่มาจากธรรมชาติไม่จำเป็นต้องวัดที่ขนาดและความสวย

“เมื่อก่อนมีคนถามเราว่า ทำไมเราไม่คัดมังคุดที่ลูกสวยๆและขนาดเท่ากัน เราตอบไปว่า…ไม่ เพราะธรรมชาติมันเป็นแบบนี้ มีทั้งลูกเล็กลูกใหญ่ และถ้าคนในครอบครัวที่ซื้อไป พ่อชอบกินลูกใหญ่แม่ชอบกินลูกเล็ก เด็กๆชอบกินลูกเล็ก ถ้าเราคัดขนาด เด็กๆก็ไม่ได้ทานซิ ”

สุธีร์ ปรีชาวุฒิ หรือพี่ธีร์ อดีตเซลล์เอนจิเนียร์เริ่มต้นทำเกษตรอินทรีย์ เพราะพ่อป่วยจากการพ่นยาเคมีแล้วเป็นลมอยู่ในสวน ตรวจพบมีสารเคมีในเลือดสูง ปัจจุบันเป็นเจ้าของสวน สุธีร์ ออแกนิค ฟาร์มบนพื้นที่กว่า 110 ไร่ปลูกทุเรียนชะนี หมอนทอง พวงมณี และมังคุด ส่งให้ที่ร้านเลมอนฟาร์ม

เมื่อก่อนเราคิดแบบเคมี เราคิดเสมอว่าเราควบคุมต้นไม้ได้ สั่งเขาได้ แค่เราหมั่นใส่ปุ๋ย ใส่ยา แต่พอเราเปลี่ยนมาทำเกษตรอินทรีย์ ตลอด 8 ปี เราพบว่าเราสั่งไม่ได้ เพราะทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับธรรมชาติความสมดุล และการอยู่ร่วมกันแบบเกื้อกูล

“เราพยายามทำสวนเลียนแบบธรรมชาติให้มากที่สุด แม้กระทั่งเรื่องโรคและแมลงศัตรูพืช เราไม่ได้ฆ่า แต่เราเลือกที่จะอยู่รวมกันแบบเกื้อกูล เพราะแมลงตัวดี เขาก็จะกินแมลงตัวร้าย ถ้าเราไปฆ่าแมลงตัวร้ายหมด แมลงตัวดีก็ไม่มีอาหารกิน ไม่มีที่อยู่ และย้ายไปที่อื่น”

การทำสวนของเรา มันจึงเริ่มจากการทำเพื่อตัวเองก่อน ถ้าเราทำสิ่งดีๆเหมือนให้ตัวเราเองได้กิน การที่จะมอบให้ผู้บริโภค มันก็คือสิ่งที่ดีที่สุด ทุกวันนี้เราเฝ้าดูผลผลิตของเราที่ค่อยๆเติบโต เปลี่ยนแปลงในทุกวัน เหมือนการอ่านหนังสือ เพราะเราไม่รู้ว่าจะออกมายังไง อย่างปีนี้ร้อนจัด แล้งจัด ผลไม้ก็สุกเร็วขึ้น โอ้ว…ผลไม้มาแล้ว

เราอยากให้ผู้บริโภคเข้าใจความเป็นธรรมชาติเป็นยังไง แม้แต่รสชาติผลไม้ที่มาจากธรรมชาติที่ค่อยๆโต