ผลไม้อินทรีย์ความอร่อย…ที่ใช้ใจ และใส่ความรักลงไปในสวน

เรื่องราวความมุ่งมั่นของคนปลูกผลไม้อินทรีย์กว่าผู้บริโภคจะได้กินของอร่อยๆที่ปลอดพิษภัย เกษตรอินทรีย์ของแท้ที่ร้านเลมอนฟาร์มเกษตรกรชาวสวน พี่ยอดชัย มีเรื่องราวที่ร่วมส่งผ่านความอร่อย ที่มาจากความตั้งใจของผู้ปลูก…สู่ผู้บริโภคทุกท่าน

 “บ้านห้วยป่ากล้วย เป็นแหล่งปลูกลิ้นจี่ที่อร่อยที่สุดของจังหวัดพะเยา เพราะเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมจากต้นบรรพบุรุษที่ปลูกเป็นต้นแรกของจังหวัด สมาชิกในกลุ่มจึงช่วยกันอนุรักษ์และตั้งใจปลูกจนได้ผลผลิตคุณภาพดีที่สุด อร่อยที่สุด คัดสรรลิ้นจี่ทุกช่อ ไหล่ยก อกตั้ง หนามหด ก้นป้าน เอกลักษณ์ลิ้นจี่ของเราที่อยากให้ผู้บริโภคได้ทาน” พี่ยอดชัย มะโนใจ หัวหน้ากลุ่มอนุรักษ์ผลิตลิ้นจี่คุณภาพ ห้วยป่ากล้วย อ.แม่ใจ จ.พะเยา

 

ลิ้นจี่จากบ้านห้วยป่ากล้วย อ.แม่ใจ จ.พะเยา เป็นแหล่งปลูกลิ้นจี่แห่งแรก ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งปลูกลิ้นจี่ที่อร่อยที่สุดของ จ.พะเยา โดยมีเอกลักษณ์ การรักษาต้นพันธุ์ชั้นดีที่เกษตรกรปลูกตั้งแต่ปี 2512 ถึงปัจจุบัน และการห่อลิ้นจี่ทุกช่อเพื่อรักษาคุณภาพ ลดการใช้สารเคมี และยาฆ่าหญ้า ผลของลิ้นจี่บ้านห้วยป่ากล้วยมีลักษณะที่ดีของลิ้นจี่พรีเมี่ยมคือ “ไหล่ยก อกตั้ง หนามหด ก้นป้าน” รูปผลคล้ายรูปหัวใจ ด้วยสภาพพื้นที่เป็นที่ราบเชิงเขา และอากาศที่เหมาะสมประกอบกับฝีมือการปลูกของเกษตรกรผู้มากประสบการณ์ที่เริ่มทำกันมาตั้งแต่ปี 2512

  • กะโหลกใบขิง เปลือกสีแดงอมเหลือง ผลเป็นรูปหัวใจ เปลือกหนา มีหนามแหลมกว่าพันธุ์ฮงฮวย เนื้อแห้ง หวาน กรอบ เหมาะกับผู้ที่ชอบลิ้นจี่รสไม่หวานจัด เลมอนฟาร์มเป็นเจ้าแรกที่มีจำหน่าย เรียกว่าเปิดตลาดสำหรับสายพันธุ์ที่คนยังไม่ค่อยรู้จัก

  • ฮงฮวย เปลือกสีแดง ลูกเล็กกว่าพันธุ์กะโหลกใบขิง เปลือกบาง เนื้อแห้ง นุ่ม หวาน หอม ชื่นใจกว่ากะโหลกใบขิง

 

 

พี่เกษตรกรดูแลผลิตอย่างใส่ใจ พิถีพิถันทุกขั้นตอน ด้วยการห่อลิ้นจี่ทุกช่อเพื่อป้องกันแมลงและความร้อนจากแสงแดดที่จะทำให้ผิวเปลือกไหม้แดด ก่อนจะคัดสรรและส่งตรงความพรีเมี่ยมจากสวน มาตรฐาน GAP ถึงร้านเลมอนฟาร์ม 

นอกจากความหวานชื่นใจ ยังมากด้วยคุณค่า

  • วิตามินซีสูง ทาน 3 ผล เท่ากับที่ร่างกายต้องการต่อวัน

  • มีฟลาโวนอยด์ ยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านม

  • มีไนอะซีน เปลี่ยนน้ำตาลและไขมันเป็นพลังงาน ช่วยในการย่อยอาหาร

****เก็บแบบไม่ให้โดนลม ก็อยู่ได้นาน

  • ป้องกันไม่ให้โดนลม

  • ห่อลิ้นจี่ด้วยกระดาษ ใส่ถุง มัดให้แน่น แล้วนำใส่ตู้เย็นจะอยู่ได้ประมาณ 7 วัน รสชาติและสีไม่เปลี่ยน