ผลไม้อินทรีย์ความอร่อย…ที่ใช้ใจ และใส่ความรักลงไปในสวน

เรื่องราวความมุ่งมั่นของคนปลูกผลไม้อินทรีย์กว่าผู้บริโภคจะได้กินของอร่อยๆที่ปลอดพิษภัย เกษตรอินทรีย์ของแท้ที่ร้านเลมอนฟาร์มเกษตรกรชาวสวน ป้าเบส มีเรื่องราวที่ร่วมส่งผ่านความอร่อย ที่มาจากความตั้งใจของผู้ปลูก…สู่ผู้บริโภคทุกท่าน

ในสวนต้องเกื้อกูลแบบพี่น้อง ผลผลิตต้องเกื้อกูลคนทาน

คือหัวใจหลักของการทำสวนผลไม้อินทรีย์กว่า 10 ปี บนพื้นที่ 30 ไร่ของป้าเบส ศิวพร เอี่ยมจิตกุศล สาวชาวกรุงที่หลีกหนีความวุ่นวายและฝุ่นควันที่ทำให้ป่วยเป็นภูมิแพ้กรุงเทพ ตัดสินใจลงหลักปักฐานจังหวัดจันทบุรี ผันตัวเองมาเป็นเจ้าของสวนผลไม้อินทรีย์ที่ปลูกแบบผสมผสานหลายหลายชนิด ทั้งผักผลไม้ และสัตว์เลี้ยงที่อยู่กันแบบพี่น้อง พึ่งพาอาศัยกัน

  

“ตั้งใจปลูกแบบป่า ปล่อยให้มันขึ้นตามธรรมชาติ มีนกบินมาเกาะผลไม้ มันก็ถ่ายมูลลงมา เป็ดห่านก็ปล่อยให้กินหญ้า กินแมลง ในขณะเดียวกันที่มันกิน ก็เป็นปุ๋ยในที่ต่างๆในสวน ”

ทุกวันนี้เป้าหมายของการทำอินทรีย์เราเน้นสิ่งแวดล้อม ให้ระบบนิเวศน์กลับมาสมบูรณ์เกื้อหนุนกันทั้งระบบ อาหารเราก็มีพลังชีวิต มีรสชาติแบบธรรมชาติ ตัวเราเองก็ไม่ต้องเสี่ยงสารเคมี มีสุขภาพดี ได้ส่งผลผลิตที่ดีให้กับผู้บริโภคและผู้บริโภคก็ได้ของที่ปลอดภัย

เราอยากให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจเรื่องรสชาติ ไม่เน้นเรื่องความสวยงาม เพราะจริงๆแล้วในธรรมชาติมันมีเหตุผลและความลับที่ซ่อนอยู่อย่างการที่ศัตรูพืชเพลี้ยไฟ ไรแดงลง มันทำให้เงาะแห้งและกรอบ มังคุดเป็นขี้กลาก เป็นกระผิวไม่สวย แต่อร่อย

“คนที่รู้จักทานเงาะจริงๆเขาจะหาเงาะที่ขนสั้นๆไม่ยาวเกินไป เพราะที่ขนสวยๆยาวๆก็เร่งด้วยปุ๋ย ด้วยยา ส่วนมังคุด ที่ผิวสวยๆจะผ่านกระบวนการพ่นยา ซึ่งมันไปรบกวนความปกติของรสชาติผลไม้ มังคุดที่พ่นยาไม่สามารถคายน้ำได้ดีเวลาที่ฝนตกเยอะ ยางไหลไม่ได้ ก็จะทำให้เป็นมังคุดแก้ว เปลือกสวยแต่แถม
มาด้วยยา”