จุดเริ่มต้น “อะโวคาโดอินทรีย์รักษ์ป่า”

จุดเปลี่ยนของพี่น้องเกษตรกรบ้านผาเจริญ จ.แม่ฮ่องสอน

อะโวคาโดอินทรีย์ : รักษ์ป่า

 

“ถ้าธรรมชาติหยุดหายใจ…แล้วเราจะมีลมหายใจได้อย่างไร” แสนสะอาด สินสายไทย เกษตรกรอินทรีย์เลมอนฟาร์ม PGS

        พี่น้องชาวไทยเชื้อสายลาหู่ หมู่บ้านผาเจริญ จ.แม่ฮ่องสอน ค่อยๆ เปลี่ยนตัวเองจากการปลูกฝิ่น ทำไร่เลื่อนลอย มาเป็นการปลูกไม้ผลเมืองหนาว จากการสนับสนุนของรัฐบาลเพื่อให้เลิกปลูกฝิ่น หันมาผลิตไม้ผลเมืองหนาวแทน “พี่แสน แสนสะอาด สินสายไทย” ผู้นำกลุ่มเกษตรกร Lemon Farm Organic PGS บ้านผาเจริญ จ.แม่ฮ่องสอน และสมาชิกกลุ่มที่ศรัทธาในกระบวนการทำเกษตรอินทรีย์ จึงตั้งใจจะปลูกพืชแบบอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ และไม่ใช้สารเคมีใดๆ และใช้พื้นที่ทุกตารางเมตรอย่างคุ้มค่ามากที่สุด

         หมู่บ้านผาเจริญเคยเป็นพื้นที่เขาหัวโล้น ตอนนี้มีพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น จากการแบ่งพื้นที่ทำกินมาปลูกป่าเพื่อใช้ประโยชน์จากร่วมกัน ใบไม้ที่ร่วงหล่นสามารถใช้เป็นปุ๋ยพืชสดได้ และยังเป็นการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำเพราะปลูกแบบไม่ใช้สารเคมีใดๆ มีการจัดการพื้นที่ชัดเจน ส่วนที่ปลูกผลไม้เมืองหนาว ธัญพืช และพื้นที่ป่า “เราปลูกพืชผสมผสาน 8 ตารางเมตรต้องมีพืชอย่างน้อย 3 ชนิดเพื่อสร้างระบบนิเวศให้สมบูรณ์”

  

        และผลไม้ที่กำลังออกผลผลิตให้ผู้รักสุขภาพที่รอคอยอยู่นั้นก็คือ “อะโวคาโด” ซึ่งที่นี่ปลูกกันถึง 6 สายพันธุ์ รูเฮิล (Ruehle) บัคคาเนีย (Buccaneer) บูท 7 (Booth 7) บูท 8 (Booth 8) สายพันธุ์แฮส (Hass) และปีเตอร์สัน (Peterson) เริ่มให้ผลผลิตตั้งแต่เดือน ก.ค. – ม.ค. 7 เดือน “เราก็จะทยอยส่งให้เลมอนฟาร์มจนครบทุกสายพันธุ์ ”

อะโวคาโดอินทรีย์ : ช่วยเหลือชุมชน

 

            รายได้จากการขายผลผลิตแบ่งตามส่วนแก่สมาชิก และแบ่งรายได้ 10% สำหรับช่วยเหลือสมาชิกในชุมชนเป็นกองทุนสำหรับสมาชิกที่เจ็บป่วย ช่วยในด้านทุนการศึกษาเด็กๆ ในชุมชน และเป็นกองทุนสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย “เราอยากให้สมาชิกอยู่ในชุมชนอยู่ร่วมกัน ไม่ต้องออกไปทำงานในเมือง เพราะเราเป็นครอบครัวเดียวกัน”

อะโวคาโดอินทรีย์ : ดูแลสุขภาพ

  • โอเมก้า 3 และ 6 สูง ซึ่งเป็นไขมันจำเป็น ดีต่อสมองและสายตา

  • สารแอนติออกซิแดนท์สูง ช่วยต้านมะเร็ง

  • อุดมด้วยวิตามิน E ดีต่อผิวพรรณ

  • ลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์

         งานวิจัย จากวารสาร Archives of medical research ระบุว่า “หากเปลี่ยนมากินอาหารที่มีส่วนประกอบของอะโวคาโดเป็นประจำทุกวัน ต่อเนื่องนาน 7 วัน จะช่วยให้ระดับไขมันคอเลสเตอรอลรวมลดลง 17% LDL คอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ลดลงถึง 22%” ซึ่งคงทำให้ใครหลายคนเปลี่ยนความคิดและหันมาลองกินอะโวคาโดที่เคยมองข้ามกันไปดูบ้าง

>เมนูแนะนำ